Phí sàn Tiktok Shop và công thức tính phí chuẩn nhất 2024

Tiktok Shop đang mang lại rất nhiều lợi ích cho người bán hàng. Tuy nhiên, Nhiều bạn chủ shop muốn triển khai kênh bán hàng này còn có nhiều băn khoăn về phí trên sàn TikTok Shop, bán hàng trên TikTok Shop có mất phí không, có những loại chi phí nào. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về các loại phí trên sàn TikTok Shop và cung cấp thêm thông tin về các loại phí liên quan đến việc bán hàng.

Tiktok Shop

1. Tại sao bán hàng trên Tiktok Shop lại mất phí ?

  • Duy trì và phát triển nền tảng: Tiktok Shop cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ, nhân lực để duy trì hoạt động ổn định và phát triển các tính năng mới. Phí bán hàng góp phần bù đắp chi phí cho các hoạt động này, đảm bảo nền tảng hoạt động hiệu quả và mang lại trải nghiệm tốt cho người bán và người mua.

  • Khuyến khích cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng: Việc áp dụng phí bán hàng giúp tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà bán, khuyến khích họ nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, phí cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho Tiktok Shop, tạo nguồn lực để đầu tư vào các chương trình khuyến mãi, thu hút khách hàng và hỗ trợ nhà bán.

  • Bù đắp chi phí cho các dịch vụ hỗ trợ: Tiktok Shop cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho nhà bán như: tư vấn, đào tạo, giải đáp thắc mắc, v.v. Phí bán hàng góp phần bù đắp chi phí cho các dịch vụ này, đảm bảo nhà bán được hỗ trợ tốt nhất trong quá trình kinh doanh.

  • Đảm bảo nguồn thu cho Tiktok: Là một doanh nghiệp, Tiktok cần tạo ra nguồn thu để duy trì hoạt động và phát triển. Phí bán hàng là một trong những nguồn thu chính của Tiktok Shop, giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của nền tảng.

2. Mức phí khi bán hàng trên Tiktok Shop

  • Mức phí giao dịch trên Tiktok Shop hiện nay (cập nhật ngày 26/03/2024) là 4% trên tổng giá trị đơn hàng, bao gồm cả phí vận chuyển. Mức phí này áp dụng cho tất cả các nhà bán hàng, bất kể là cá nhân hay doanh nghiệp.* Lưu ý:
    • Mức phí này đã bao gồm thuế GTGT theo luật pháp Việt Nam.
    • Đối với nhà bán hàng là doanh nghiệp với mã số thuế (MST) đã đăng ký và được kiểm chứng bởi TikTok Shop, phí dịch vụ sẽ không bao gồm thuế.
    • Tiktok Shop có thể thay đổi mức phí này trong tương lai. Để cập nhật thông tin mới nhất về phí bán hàng trên Tiktok Shop, bạn có thể truy cập trang web chính thức của Tiktok Shop hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của Tiktok Shop.

3. Các loại phí bán hàng trên TikTok Shop

  • Phí hoa hồng cố định sàn: Phí hoa hồng cố định cập nhật mới nhất là 2%, được áp dụng và tính cho Nhà Bán Hàng trên mỗi đơn hàng thành công. TikTok Shop sẽ tự động khấu trừ một khoản phí cho khoản thanh toán từ đơn hàng. Phí này là phí hoa hồng cố định, là khoản tiền được tính cho tất cả người bán dựa trên giá của sản phẩm.

  • Phí vận chuyển: Phí vận chuyển được tính dựa trên trọng lượng, kích thước của sản phẩm và địa chỉ giao hàng. Tiktok Shop hợp tác với các đơn vị vận chuyển như Viettel Post, Giao hàng nhanh, Ahamove, J&T Express,… để cung cấp dịch vụ vận chuyển cho nhà bán. Bạn có thể lựa chọn hình thức thanh toán phí vận chuyển như người bán trả phí, người mua trả phí hoặc chia đều phí vận chuyển cho cả hai bên. Đối với các Gian hàng đã đăng ký Shipping Fee Program mức phí này sẽ là 5.5% (Năm 2024).

  • Phí quảng cáo: Tiktok Shop cung cấp nhiều công cụ quảng cáo hiệu quả để giúp bạn tăng lượt truy cập vào gian hàng và sản phẩm của bạn như: Quảng cáo TikTok For Business, Quảng cáo Livestream, Quảng cáo Topview, Quảng cáo Spark Ads,… Mức chi phí quảng cáo sẽ phụ thuộc vào hình thức quảng cáo, thời lượng quảng cáo và đối tượng mục tiêu mà bạn lựa chọn.

  • Phí hoa hồng cho người ảnh hưởng: Nếu bạn hợp tác với người ảnh hưởng (KOL) để quảng bá sản phẩm của mình, bạn sẽ cần phải trả phí hoa hồng cho họ. Mức phí hoa hồng sẽ phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng của KOL, chất lượng nội dung quảng cáo và hiệu quả chiến dịch quảng cáo.

  • Phí dịch vụ thanh toán: Tiktok Shop hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán khác nhau như thanh toán trực tuyến, thanh toán khi nhận hàng (COD),… Một số phương thức thanh toán có thể áp dụng phí dịch vụ thanh toán.

4. Cách tính phí bán hàng trên TikTok Shop

  • Công thức tính Phí hoa hồng cố định: Cách tính Phí hoa hồng cố định như sau:

    Phí hoa hồng cố định = (Giá mặt hàng – Chiết khấu của nhà bán hàng) x Tỷ lệ phí

    Ví Dụ:

Tiktok Shop - phí hoa hồng
Tiktok Shop – phí hoa hồng

Công thức tính Phí giao dịch: Công thức tính giao dịch như sau:

Phí giao dịch = (Số tiền khách hàng thanh toán – Khoản tiền hoàn trả) x 4%

Ví Dụ:

Tiktok shop

Các kênh thông tin của chúng tôi

Tài khoản Tiktok Ads giá TỐT NHẤT: Tainguyengna.com

Các dịch vụ khác: Giangnamagency.com

Kênh Youtube chia sẻ miễn phí: https://www.youtube.com/@giangnamagency

Kênh Tiktok chia sẻ miễn phí: https://www.tiktok.com/@giangnamagency

Liên hệ với Giang Nam Agency

Website: Giangnamagency.com

Hotline: 1900 96 96 82

 

Mục Lục

Scroll to Top